Custom Search

วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ทำไมราคาเชื้อเพลิงมาเลเซียถูกกว่าไทย? เราต้องทำอย่างไรถึงจะได้ใช้เชื้อเพลิงถูกอย่างมาเลเซีย

เชื่อว่าคงยังเป็นที่สงสัยของใครหลายๆ คน ว่าทำไมมาเลเซียขายเชื้อเพลิงถูกกว่าเรา แต่ก็ไม่มีใครไปหาเหตุผลมาบอกได้ว่ามาเลเซียเขาทำอย่างไร มีแต่คนที่ไม่หวังดีต่อประเทศเอาข้อเท็จจริงอันนี้ มาโจมตีบริษัทบางบริษัทว่าเอาเปรียบประชาชน และรัฐบาลว่าเก็บภาษีขูดเลือดขูดเนื้อคนไทย ราคาเชื้อเพลิงจึงแพง โดยไม่ดูสาเหตุอื่นประกอบเลย ดูแต่เรื่องราคา (อีกแล้ว) ผมจะพาไปดูกันนะ ว่ามาเลเซียเขาเป็นอย่างไร และทำอะไร ถึงทำให้ราคาเชื้อเพลิงถูก และสุดท้ายผู้อ่านก็ตัดสินกันเองละกัน ว่าอยากให้เมืองไทยเป็นแบบนั้นหรือไม่

หากคุณลองหาข้อมูลจากเวบไซต์ของปิโตรนาส แล้วศึกษาเองนะ จะพบความเป็นจริงดังต่อไปนี้

1. ปิโตรนาส ซึ่งเป็นของรัฐบาลมาเลเซีย กำไรมากกว่า ปตท อยู่อันดับสูงกว่าในเวทีโลกด้วยซ้ำ

2. งงไหมว่าทำไมเขาขายในประเทศถูก แต่รวยกว่าปตท??? เพราะปิโตรนาสเขาขุดก๊าซ/น้ำมันดิบขึ้นมา แล้วส่งออกน่ะสิ ส่งไปแถบ ญี่ปุ่น เกาหลี และอื่นๆ ขายได้แพงกว่าตั้ง 3-4 เท่าของราคาก๊าซในประเทศไทยนะ

3. อาจมีคนเถียงว่า ได้ยินว่าประเทศไทยเราก็ส่งออกหนิ น่าจะรวย... อย่าลืมว่าไทยเรานำเข้าน้ำมันดิบกว่า80% มากลั่นในประเทศ ได้น้ำมันสำเร็จรูป ถ้าเหลือเกินความต้องการในประเทศจึงส่งออก ไทยจึงได้แค่ค่าการกลั่น และปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปที่ส่งออกนั้นจิ๊บจ้อยมาก แต่ที่มาเลเขาส่งออกนั้น ไม่ได้เป็นกำไรจากค่าการกลั่น มันเป็นกำไรจากธุรกิจสำรวจ ขุดเจาะ และผลิต ซึ่งรุ้ๆ กันว่า ธุรกิจนี้ High risk High Return (ใครยังไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างธุรกิจสำรวจ ขุดเจาะ และผลิต กับธุรกิจโรงกลั่น กรุณากลับไปอ่าน Episode I ถึง IV ดูก่อนนะ จะเข้าใจมากขึ้น)

4. กำไรปตท ของไทย จึงเทียบปิโตรนาสไม่ติด เพราะ ไทยไม่ได้ทำเพื่อการส่งออกอย่างปิโตรนาส ไทยไม่สามารถส่งออกได้เพราะลำพังกำลังการผลิตก๊าซและน้ำมันดิบในประเทศตอนนี้ก็ไม่พอกับคน 63 ล้านคนในประเทศแล้ว ต้องนำเข้าก๊าซประมาณ 30% ของการใช้ก๊าซทั่วประเทศ และน้ำมันดิบกว่า 80% ของการใช้น้ำมันดิบทั่วประเทศ ในขณะที่ีมาเล มีคนน้อยกว่าตั้งเยอะ (ประมาณ 27 ล้านคน) กำลังการผลิตเขามีเกินพอ จึงส่งออกได้ สถานการณ์มันต่างกันครับ จึงเทียบกันไม่ได้หรอก

5. ดังนั้น สิ่งที่มาเลทำ ตอนนี้ คือขุดทรัพยากรในประเทศ แล้วส่งออกไปขายนอกประเทศน่ะสิ!!! คนไทยยอมมั้ยล่ะ?? ขุดจากใต้ประเทศเราเอง แล้วเอาไปให้ประเทศอื่นใช้??

6. ตอนผมได้ยินการเปรียบเทียบเรื่องราคาเชื้อเพลิงของประเทศเรา กับมาเลครั้งแรก ผมฉุกคิดขึ้นมาทันทีว่า แล้วประเทศเพื่อนบ้านเราประเทศอื่นล่ะ พม่า ลาว กัมพูชา ที่ด้อยพัฒนากว่าเรา ค่าครองชีพถูกกว่าเรา ราคาเชื้อเพลิงเขาเป็นยังไง??? เกิดความสงสัยครับ เพราะเหมือนว่าคนที่เอาเรื่องมาเลมาพูดนั้น พูดไม่หมด ไม่ยอมเอาข้อมูลประเทศอื่นรอบๆไทย มาบอกด้วย...แล้วก็เป็นจริงอย่างที่ผมคิดครับ ราคา LPG ย้ำนะครับ LPG ที่ใช้หุงต้มในครัวเรือน ของเพื่อนบ้านเรา แพงกว่าที่เราใช้ทั้งหมด ทั้งๆที่ค่าครองชีพเขาต่ำกว่าเรามาก แต่ครัวเรือนเขากลับต้องจ่ายแพงกว่า สรุปว่า ไทยเราขาย LPG ถูกที่สุด เป็นลำดับที่สองของอาเซียน!!! รองจากมาเล เคยดูข้อมูลพวกนี้ประกอบบ้างไหมครับ???

7. มาเลขายน้ำมันถูก เพราะรัฐช่วยตรึงราคามาก (แต่ไทยรัฐเก็บภาษีหนักหน่วง) โดยเอาเงินที่กำไรมหาศาล จากการส่งออกก๊าซ/น้ำมันดิบ มาช่วยตรึงราคา นั่นแหละ ถามว่าเมืองไทยจะเอาบ้างไหมล่ะ ขุดในประเทศ แล้วส่งออกไปให้คนอื่นใช้ แล้วเอากำไรตรงนั้นมาเข้ากองทุนให้รัฐตรึงราคาให้ ยอมรับกันได้หรือเปล่า นี่แหละ เหตุผลที่ประเทศเค้าราคาถูก

สรุปคือ
แนวทางที่จะทำให้ราคาเชื้อเพลิงในประเทศเราถูกอย่างมาเลเซียคือ
1. คนไทยช่วยกันประหยัดพลังงานให้ไม่ต้องมีการนำเข้าอีกต่อไป จนมีเหลือใช้ (ซึ่งจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อคนไทยต้องใช้เชื้อเพลิงเพียง 20% ของที่ใช้กันอยู่ตอนนี้ เคยขับรถเดือนละ 30 วัน ลดให้เหลือเพียง 6 วันต่อเดือน นอกนั้นขี่จักรยาน/เดินไปนะ ห้ามนั่งรถเมล์ เพราะรถเมล์ก็ต้องใช้เชื้อเพลิง)
2. เมื่อไม่ต้องนำเข้าและมีเชื้อเพลิงเหลือใช้แล้ว ก็ให้ขุดเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ ส่งออกไปขายให้ประเทศอื่นให้หมด โดยไม่ต้องคำนึงถึงว่าจะไม่เหลือเชื้อเพลิงให้ลูกหลานไทยในอนาคตใช้กัน เพื่อให้ได้กำไรจากการส่งออกเชื้อเพลิง มาเข้ากองทุนน้ำมัน ลดภาระให้กับผู้บริโภค

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ ปตท หรือ รัฐบาล แต่อยู่ที่คนไทยทุกคนที่ไม่เคยมีความคิดที่จะประหยัดพลังงานอยู่ในหัว จนสุดท้ายประเทศต้องเสียเงินนำเข้ามหาศาล และพอราคาแพงตามตลาดโลกที่ไปนำเข้ามา ก็กลับโทษผู้ขาย ทั้งๆที่ต้นตอของสาเหตุมันอยู่ที่ผู้ใช้ ที่ใช้อย่างไม่รู้จักความพอดี ระงับกิเลสตัณหาตัวเองไม่ได้ และนอกจากนี้ ผมอยากจะรู้ว่า มีคนไทยคนไหนมั่ง ที่มีเห็นด้วยกับแนวคิดที่จะขุดทรัพยากรในประเทศ ส่งออกไปให้ประเทศอื่นแบบที่ประเทศมาเลเซียทำ??? ถ้ามันยังเป็นไปไม่ได้ ก็เลิกคิดเลิกหวังซะเถอะครับ ที่จะให้ราคาเชื้อเพลิงไทยต่ำเท่ามาเลเซีย เพราะถ้าให้รัฐบาลไทยช่วย Subsidize ราคาแบบมาเลเซียนะ งบทั้งกระทรวงจะพอรึเปล่ายังไม่รู้เลย จะให้รัฐหาเงินจากไหนกัน...

สุดท้ายนี้ ก็เหมือนเดิมครับ..อย่าพึ่งเชื่อผม ไปศึกษาบริษัทปิโตรนาสดูจากเวบไซต์ด้วยตัวคุณเอง แล้วดูซิว่า ผมพูดถูกหรือเปล่า ++++

2 ความคิดเห็น:

  1. เห็นดีด้วย รถยนต์ส่วนบุคคล ควรมีกฏบังคับใข้เช่น ทะเบียนคู่ขับวันคูทะเบียนขี้ขับวันขี้ รับรองประหยัดไปได้มากๆ

    ตอบลบ
  2. และเรืองก๊าซLPGในรถยนต์นั้นใช้ราว 9% ของที่ใช้ในประเทศ แต่ปิโตรเคมีลูกของปตท.ใช้ถึง 35 % และมีแนววโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆมันถึงไม่พอไง แล้วปิโตรเคมียังซื้อก๊าซหุงต้มได้ในราคาต่ำกว่าตลาดโลกถึง 40% แต่คนอื่นซื้อแพงกว่าหมด โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอื่นขึ้นไปเป็น 30บาทต่อกก.แล้ว รู้หรือไม่ แต่ปิโตรเคมีซื้อได้ 16บาทตอกก. แล้วบริษัทเหล่านี้ก็เป็นเอกชนและต่างชาติทั้งนั้น เขาเอาไปเป็นวัตถุดิบผลิตสินค้าหากำไร แต่คนอื่นเอาไปใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อการดำรงชีพ ยุติธรรมไหม แล้วนี่แหละที่เป็นตัวที่ทำให้ประชาชนต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนเพื่อดเชยราคาก๊าซหุงต้มแบกรับให้ปิโตรเคมี ไปดูรายงานได้เลยว่าเอาไปใช้อุ้มราคาน้ำมันน้อยมากเมื่อเทียบกับเอาไปอุ้ม เอ็นจีวี และแอลพีจี
    ตื่นได้แล้ว!

    ตอบลบ